Lam Nguyên | 蓝原

☆*✲゚*。 Thảo nguyên bao la dưới bầu trời xanh 。*゚✲*☆

XIN LỖI, EM CHỈ LÀ CON ĐĨ – TÀO ĐÌNH

10420342_602621939869806_932655755606403412_n

Tác giả: Tào Đình

Nhân vật: Hạ Âu

Nanubooks phát hành

—————

Tôi đã mua và xem câu chuyện này cách đây khá lâu. Nhưng đến nay, khi xem lại, cảm giác vẫn vẹn nguyên và tươi mới. Xin gửi lên đây chút tâm tư và tình cảm của mình dành cho nhân vật Hạ Âu trong tác phẩm “Xin lỗi, em chỉ là con đĩ” của tác giả Tào Đình.

Tôi từng nhớ đã đọc qua đâu đó câu chuyện về “Tiền và cái khăn”. Người ta làm nhàu nát tờ tiền và ném nó xuống đất, có người nhặt nó. Sau đó, người ta ném cái khăn trắng xuống đất, vẫn có người nhặt nó. Nhưng khi người ta ném một cái khăn xấu xí và dơ bẩn xuống đất thì không ai nhặt nó. Vì lúc ấy, cái khăn dơ bẩn đó chỉ là một cái giẻ lau không hơn không kém. Và ai sẽ muốn nhặt cái giẻ lau khi mà giá trị của nó chỉ dừng ở đó? Bài học về giá trị của con người.

Giá trị của một đồ vật được người ta nhận thức thông qua giá trị sử dụng của nó. Còn giá trị con người, nó nằm ở đâu? Xin trả lời, nó nằm ở nhân cách của họ. Nhưng đôi khi, người đời lại nhìn giá trị con người thông qua quá khứ của họ. Và Hạ Âu cũng thế, giá trị của cô đã được định đoạt, dù cô có sáng mới hoặc tơi tả thì họ vẫn không “nhặt” cô bởi vì trong mắt họ, cô chỉ là một con đĩ.

Con người sinh ra, họ không được chọn sinh vào hoàn cảnh nào và cha mẹ của mình là ai. Cũng không được lựa chọn nghề nghiệp của cha mẹ hoặc lựa chọn cách mà người ta nhìn mình, đối xử với mình. Nhưng tương lai, tương lai là thứ họ có thể thay đổi.
Hạ Âu sinh ra trong một gia đình có mẹ là nghề bán thân. Cô không biết cha cô là ai. Suốt tuổi thơ của mình, cô bị người ta nhìn như là “một con đĩ non”. Thử hỏi trong chúng ta, ai muốn mình rơi vào hoàn cảnh như cô ấy?

Rồi tuổi thơ của Hạ Âu cũng không suôn sẻ khi bị chính những khách hàng của mẹ mình biến thành đàn bà ở tuổi mười ba. Mười ba tuổi, bạn làm được gì? Mười ba tuổi bạn sống thế nào? Tôi khẳng định ở đây, đa phần sẽ trả lời: Mười ba tuổi em còn đi học, em còn ham chơi… Tôi dùng từ “đa phần” để nói đến đại đa số trong chúng ta, tôi không nhắc đến những mảng đời bất hạnh khác. Mười ba tuổi, trong hoàn cảnh bình thường sẽ là những đứa trẻ còn đang tuổi ăn, tuổi học và vô tư cũng như vô lo. Chính ở cái tuổi ấy, Hạ Âu lại trở thành đàn bà. Cô ấy có mong muốn mình làm đàn bà quá sớm đâu, nhưng những thằng đàn ông khốn nạn lại không cho cô ấy được sống hết tuổi thơ của mình.

Từ đấy, cuộc đời cô bé Hạ Âu biến thành một màu đen. Cô ngoi ngóp qua tuổi thơ của mình, lặn ngụp trong chính quá khứ của mình. Nếu bạn cứ bị người ta ném vào mặt từ ngày này qua ngày nọ cái câu “Mày chỉ là con đĩ” thì bạn có thể không bị ảnh hưởng không? Tôi chắc chắn không ai dám trả lời. Bởi vì các bạn không ở trong hoàn cảnh như Hạ Âu. Đầu óc non nớt của một đứa trẻ, bị nhồi nhét bằng những suy nghĩ người lớn, bằng những lời mạt hạ và đe doạ thì sớm hay muộn cũng hoá điên và trở nên tồi tệ. Nhưng bằng tình yêu thương đối với mẹ mình, Hạ Âu đã vượt qua tất cả và sống như một đứa con ngoan.

Sau bao năm, cô ấy lại đi “bán mình”. Và đó là lần duy nhất. Cô ấy đã yêu người đàn ông mà cô ấy bán thân – Niệm Bân và mãi mãi yêu anh ta. Nhưng anh ta lại cũng chỉ là một thằng đàn ông bình thường như bao thằng đàn ông khác khi không đủ can đảm bảo vệ người mình yêu. Đã yêu, đã thương đã nhận ra điều trân quý trong con người cô ấy vậy tại sao lại buông tay? Đây là nhân vật đại diện cho loại người nhu nhược và yếu đuối trong xã hội. Loại người chọn cách xuôi theo dòng chảy dư luận thay vì đứng lên bảo vệ những gì mình yêu thương. Tôi đặc biệt ghét nhân vật này. Anh ta đã từng nói: “… Nếu em là một cô gái trinh, tôi sẽ cưới em làm vợ. Nhưng xin lỗi, em chỉ là một con đĩ!”

Bị xã hội xa lánh, bị những thằng đàn ông khác xem như sextoy cũng không bằng một câu nói cay nghiệt của người đàn ông mình yêu. Tôi xin lỗi, nhưng tôi đã nhiều lần chửi Niệm Bân: Anh là người cô ấy tin tưởng, anh là người cô ấy yêu và anh cũng từng yêu cô ấy. Vậy tại sao anh lại dùng chữ “trinh” để chà đạp cô ấy? Cho dù anh vô tình hay cố ý thì anh cũng đã là một thằng đàn ông tệ hại. Nếu chữ “trinh” nó quan trọng với anh đến thế thì anh cứ giữ lấy cho mình. Còn riêng tôi, tôi yêu cô ấy vì chính nhân cách và con người thật của cô ấy. Không lẽ vì không còn là gái trinh, vì là “đĩ” mà không được quyền làm lại cuộc đời, không được quyền có hạnh phúc sao?

Con người ai chẳng có lúc gục ngã, ai chẳng có lúc buông xuôi và ai chẳng sai lầm. Nhưng tại sao, tại sao người đời không cho cô ấy cơ hội? Cứ gắn ghép cái quá khứ u tối và cái danh “con đĩ” cho cô ấy đến suốt cuộc đời? Thậm chí còn gì cay đắng và tổn thương hơn khi chính người đàn ông mà cô ấy yêu vì định kiến mà buông tay cô ấy?

Tôi đã khóc cho số phận nổi trôi của cô ấy. Và lúc này đây, khi viết lại những dòng này, tôi cũng đã không kiềm được nước mắt. Người ta thường nói “Hồng nhan bạc phận.” Và cô ấy đã ra đi như một sự giải thoát cho cả cuộc đời đen tối của mình.

Tôi không đồng tình cách cô ấy buông xuôi theo số phận nhưng tôi đồng tình vớì suy nghĩ hy sinh tất cả cho người mình yêu của cô ấy. Cả cuộc đời này, mang lại hạnh phúc cho người mình yêu thương thì có gì sai? Cô ấy đã hy sinh cho mẹ mình, người yêu của mình và sau này là con mình. Hạ Âu có lẽ đã trở thành thiên thần và được đón nhận trong vòng tay yêu thương của Thượng Đế. Cô ấy sẽ không còn phải buồn, không còn phải khóc, không còn phải cô đơn nữa. Và có như thế tôi mới có thể an lòng vì cô ấy đã thật sự được hạnh phúc.

Qua tác phẩm, tôi chỉ muốn nói: Đã sinh ra làm người, thì hãy sống hết kiếp của mình như một vị anh hùng. Không cần phải là anh hùng của ai cả, chỉ cần là anh hùng của chính mình thôi. Hãy sống quật cường, đương đầu với khó khăn và thử thách. Sẽ có lúc bạn muốn buông xuôi, sẽ có lúc muốn dừng bước nhưng chính tương lai tươi sáng sẽ là nguồn động lưc nâng đỡ bạn. Cứ bước đi, cứ biến cuộc sống của mình thành một khúc nhạc sôi động. Mặc kệ người đời nhìn mình bằng ánh mắt gì, mặc kệ quá khứ, miễn chúng ta đứng lên và làm lại cuộc đời mới. Sống không hổ thẹn với bản thân và những người đã tin yêu chúng ta.

-Lam Nguyên-

About Lam Nguyên

☆*✲゚*。 Thảo nguyên bao la dưới bầu trời xanh 。*゚✲*☆

One comment on “XIN LỖI, EM CHỈ LÀ CON ĐĨ – TÀO ĐÌNH

(*´∪`)♪тнайк чоц♪(´∪`*) Ƭ ɧ ձ ƞ Ƙ ʂ ❤❤ ★ ✿ ✿.。.:*・ヾ(Ő‿Ő✿) ✲゚。.(✿╹◡╹)ノ☆.。₀:*゚✲゚ /(=✪ x ✪=)\ O(≧▽≦)O (〜 ̄▽ ̄)〜 (─‿─メ) ♫ ♪ (╯°□°)╯︵ ┻━┻ (>ε<) ✧♡✧ ℒℴѵℯ ✧♡✧

Information

This entry was posted on January 16, 2015 by in Review and tagged , , , .

*✲。Happy day 。✲*

January 2015
M T W T F S S
« Dec   Feb »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

♪ ♪~ (○^.^)_旦~~♪~♫ Có thể xem thêm

