Lam Nguyên | 蓝原

☆*✲゚*。 Thảo nguyên bao la dưới bầu trời xanh 。*゚✲*☆

Đã tìm thấy hoa?

23c993ac6e1e3549919230432acb2ea6 - Copy

Một người họa sĩ, từ những ngày đầu ôm ấp giấc mơ phát họa cho đến khi trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình thì mất bao lâu? Thông thường người đời chỉ quan tâm đến kết quả, ít ai để tâm đến quá trình. Ví như khi bạn nhìn thấy một bức tranh đẹp, bạn chỉ nhìn thấy nó đẹp hoặc sâu xa hơn là thấy ý nghĩa ẩn dụ sau đó, ít ai lại hỏi “Anh/chị đã mất bao lâu để vẽ nó?” hoặc tinh tế hơn “Anh/chị mất bao nhiêu năm để trở thành họa sĩ tài năng như hôm nay?”. Khi người ta công nhận quá trình đồng nghĩa với việc người ta công nhận kết quả của bạn.

Nét vẽ từ nguệch ngoạc cho đến khi trở thành sống động và ẩn chứa nội lực bên trong là cả một quá trình thay đổi qua thời gian. Sự tiến bộ được thể hiện qua cố gắng và qua từng nét vẽ của người họa sĩ. Tất nhiên, mọi thứ trên đời này đều cần thời gian để hoàn thiện. Nhưng với nhà văn, thì thế nào là hay, thế nào là hoàn thiện? Bạn nhìn tranh, bạn thấy đẹp thì nó là đẹp, còn một tác phẩm, bạn thấy hay thì nó sẽ hay? Không đơn giản như thế!

Mỗi người là một cá thể với tư duy khác nhau, chưa kể tại từng thời không quan điểm và cách nhìn của một cá nhân cũng không giống nhau. Nhìn vào tranh, đập ngay vào mắt ý nghĩ gì đầu tiên thì nó chính là thế, với bạn. Nhưng đọc con chữ, bạn phải nghiền ngẫm, tư duy và đi đến cuối truyện mới hiểu được ý nghĩa của nó là gì. Đôi lần, chính tôi đã bỏ qua một số tác phẩm mà người khác cho là hay chỉ bởi tôi không đủ kiên nhẫn. Đứng ở vài trò độc giả, tôi cảm thấy thờ ơ khi bước chân vào một rừng hoa lại chẳng thấy hoa nào, chỉ khi đi đến cuối đường mới nhận ra đâu là hoa đẹp, mà đôi lần, tôi lại không thể bước hết.

Giờ đây, khi đã là người viết, tôi chợt thấu hiểu cảm giác buồn bã và thất vọng khi không có người kiên nhẫn đi qua hết khu rừng để tìm thấy bông hoa xinh đẹp mà tôi cố tình dành cho họ, để rồi luôn nhận được vài lời nhận xét kiểu “không ổn”. Tất nhiên ở một khía cạnh nào đó, “không ổn” thật sự đúng.

Tôi bắt đầu quay lại viết từ gần một năm nay. Khả năng viết của tôi cũng không phải thiên bẩm. Một khi tôi rời xa khát khao của mình để chạy theo kim tiền thì khi quay lại, chính tôi cũng sẽ chênh vênh. Hằng ngày, tôi viết, mỗi sáng tối khi có cảm hứng hoặc ý tưởng lại viết. Tôi nhìn lại những câu chuyện đã qua trong gần một năm và tự cho mình một sự an ủi an nhiên nhất “Có tiến bộ!”. Còn người đọc thì sao, bạn có thấy điều đó?

Tất nhiên, bạn không phải người hâm mộ tôi một cách cuồng nhiệt nên việc gì bạn phải theo dõi quá trình để biết tôi có tốt lên hay không. Và chính tôi cũng không dám hy vọng mình sẽ đó một người dõi theo từng bước chân trưởng thành, điều mà chỉ có cha mẹ hoặc bạn thân mới tự nguyện làm. Tôi luôn cố gắng hoàn thiện mình từng ngày, sửa từng lỗi hoặc bỏ ra gấp đôi thời gian chỉ để đọc đi đọc lại những con chữ được sắp xếp. Tuy nhiên, bản thân lại chỉ đang trong quá trình tiến lên và thật sự không thể nhận ra mình tốt hay không tốt hơn ở câu chuyện hiện tại. Chỉ khi tôi đã đi qua, nhìn lại những chặng đường quá khứ mới có thể biết mình đã thay đổi ra sao.

Hy vọng trong tương lai nào đó, khi đọc lại những tác phẩm của mình, tôi sẽ không còn phải thốt lên những câu cảm thán đau lòng nữa. Dẫu biết rằng “tạm chấp nhận” hoặc “hài lòng” là từ không nên có trong tâm thức của người làm nghệ thuật, nhưng đôi khi mệt mỏi cũng nên tự động viên mình và cho mình một con đường để bước tiếp. Đời còn dài, viết lại là một con đường bất tận, chưa chắc đến lúc đi hết đời tôi có thể chinh phục được non nửa con đường ấy. Thôi thì cứ giữ tâm thế an nhiên mà bước, biết đâu một ngày tôi sẽ được thấy điều kỳ diệu cho những cố gắng không ngừng của mình.

04/12/2015

-Lam Nguyên-

About Lam Nguyên

☆*✲゚*。 Thảo nguyên bao la dưới bầu trời xanh 。*゚✲*☆

5 comments on “Đã tìm thấy hoa?

  1. Mal Nir
    December 8, 2015

    Điều bạn mong mỏi là điều mọi tác giả mong mỏi ^_^
    https://www.facebook.com/profile.php?id=100008873198666&fref=ts

    Like

  2. Miriki nguyễn
    December 9, 2015

    rất hay

    Like

(*´∪`)♪тнайк чоц♪(´∪`*) Ƭ ɧ ձ ƞ Ƙ ʂ ❤❤ ★ ✿ ✿.。.:*・ヾ(Ő‿Ő✿) ✲゚。.(✿╹◡╹)ノ☆.。₀:*゚✲゚ /(=✪ x ✪=)\ O(≧▽≦)O (〜 ̄▽ ̄)〜 (─‿─メ) ♫ ♪ (╯°□°)╯︵ ┻━┻ (>ε<) ✧♡✧ ℒℴѵℯ ✧♡✧

Information

This entry was posted on December 4, 2015 by in Tản văn & Tùy bút and tagged , , .

*✲。Happy day 。✲*

December 2015
M T W T F S S
« Nov   Jan »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031  

♪ ♪~ (○^.^)_旦~~♪~♫ Có thể xem thêm

