Lam Nguyên | 蓝原

☆*✲゚*。 Thảo nguyên bao la dưới bầu trời xanh 。*゚✲*☆

Xin đừng làm mẹ khóc

Dạo trước, tôi có đọc về cuộc thi viết cho chính tôi ở tuổi bốn mươi lăm, đối tượng tham gia là học sinh từ mười đến mười lăm tuổi. Tôi cảm thấy hứng thú vô cùng. Thật ra nếu quay lại khoảng tuổi đó, tôi cũng không biết tôi sẽ viết ra điều gì. Nhưng đôi điều mà tôi sắp viết ra đây không chỉ là viết cho bản thân tôi ở tương lai mà sẽ dành cho đấng sinh thành của tôi ở hiện tại.

de971034c5087edb9e7adb14864844c320bd0b54

Bốn mươi lăm tuổi, ai cũng đi qua hơn nửa đời người. Nếu xét độ tuổi ấy thì chắc có ba mẹ, cô dì, chú bác của tôi ở hiện tại. Nhìn họ thì tưởng tượng chính bản thân tôi vào cái tuổi ấy sẽ ra sao. Tôi không biết sẽ thế nào nhưng chắc chắn là tủ sách của tôi sẽ nhiều hơn. Hiện tại, còn xa lắm mới đến thời điểm ấy nhưng thời gian thì trôi rất nhanh, đến lúc kề cận thì quay lại thốt lên câu “Thời gian qua mau quá!” còn không kịp ấy chứ.

Ở tuổi ấy, mẹ tôi chỉ hy vọng một cuộc sống an ổn, được ở bên cạnh người thân của mình và đi hết quãng đường còn lại một cách yên ả. Hơn nửa đời người, mẹ tôi dành tất cả cho chồng, cho con. Mẹ tôi đã đi qua bao khó nhọc, thăng trầm, đến tận bây giờ chỉ mong con cái hạnh phúc và tự lo được cho chính bản thân nó. Mẹ tôi cũng từng ước ao mình sẽ có nhiều tiền, có sức khỏe tốt để làm mọi việc. Mà mọi việc đó là gì? Chỉ đơn giản là lo được cho gia đình nhỏ của mình chứ chẳng cầu vật chất cho chính bản thân.

Mẹ tôi có bốn người con. Hiện tại, cả bốn người đều đã trưởng thành. Nhưng đối với mẹ, chúng tôi vẫn mãi là những đứa trẻ. Ngày thơ bé, tôi đã hiểu hết nỗi cơ cực mà mẹ tôi đã đi qua. Gia đình nghèo, không đủ cơm ăn áo mặc nhưng mẹ tôi vẫn cố gắng từng bước để kiếm tiền lo cho các con ăn học thành người. Mặc dù là vợ chồng, nhưng quan điểm nuôi dạy con của ba và mẹ tôi không thống nhất với nhau. Âu đó là điều tất yếu với những người được mai mối mà thành vợ thành chồng. Mẹ luôn muốn con cái mình học hành đến nơi đến chốn để sau này có kiến thức và trình độ làm người, còn ba tôi thì không nghĩ thế.

Mẹ tôi cũng chỉ là người phụ nữ yếu đuối, một mình sao có thể mang vác cả bốn anh em chúng tôi? Ấy vậy mà mẹ vẫn kiên cường và cố gắng đứng lên sau nhiều lần gục ngã. Và đến tận ngày hôm nay, tôi đã phải cám ơn mẹ tôi rất nhiều lần vì đã dũng cảm đi một mình và lo lắng cho chúng tôi. Đó là tài sản quý báu nhất mà tôi được mẹ tặng cho.

Nào ai biết ngày mai ra sao, bản thân mẹ tôi cũng không biết tương lai mình sẽ thế nào. Ngày đó, nuôi chúng tôi ăn học vất vả, chắc cũng không hy vọng được đền đáp. Mẹ tôi không biết gì về đánh cược nhưng có lẽ ngày xưa ấy, khi nỗ lực với quyết định của mình, mẹ đã đánh cược một lần trong đời. Đánh cược tuổi thanh xuân, sức khỏe và lòng kiên nhẫn để đổi lấy tương lai tươi sáng của những đứa con. Hiện tại, tôi không giàu có, không địa vị, cơ bản chỉ là một đứa con bình thường nhưng đó lại chính là sự bình yên mà mẹ tôi hằng ao ước.

Ngày xưa, mẹ tôi khóc vì những khó khăn vất vả. Mẹ từng khóc vì những lời dè bỉu “Nghèo mà học làm sang. Không có tiền mua gạo mà lại dáng nuôi hết đám con ăn học” của người đời. Mẹ từng khóc vì những lời chỉ trích của ba tôi trong cuộc sống. Mẹ từng khóc khi con cái ốm đau mà bản thân bất lực không cách nào thay thế con nằm viện. Mẹ đã từng khóc khi nhìn bảng điểm tệ hại của anh chị em tôi… Nhưng tất thảy đã được đổi lấy bằng những giọt nước mắt hạnh phúc khi nhìn thấy bộ quần áo mới mà các con tặng, khi nhìn thấy các con bình yên với gia đình nhỏ, khi ôm trên tay những đứa cháu của mình… Tương lai, tôi chỉ muốn mẹ tôi rơi nước mắt khi hạnh phúc chứ không còn phải bất an, lo lắng và suy nghĩ nữa. Và tôi cũng chỉ cầu mong ông bà, cha mẹ của tôi luôn được bình an. Ai còn mẹ, xin đừng làm mẹ khóc.

 -Lam Nguyên-

About Lam Nguyên

☆*✲゚*。 Thảo nguyên bao la dưới bầu trời xanh 。*゚✲*☆

(*´∪`)♪тнайк чоц♪(´∪`*) Ƭ ɧ ձ ƞ Ƙ ʂ ❤❤ ★ ✿ ✿.。.:*・ヾ(Ő‿Ő✿) ✲゚。.(✿╹◡╹)ノ☆.。₀:*゚✲゚ /(=✪ x ✪=)\ O(≧▽≦)O (〜 ̄▽ ̄)〜 (─‿─メ) ♫ ♪ (╯°□°)╯︵ ┻━┻ (>ε<) ✧♡✧ ℒℴѵℯ ✧♡✧

Information

This entry was posted on June 7, 2016 by in Tản văn & Tùy bút and tagged , .

*✲。Happy day 。✲*

June 2016
M T W T F S S
« Mar   Jul »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930  

♪ ♪~ (○^.^)_旦~~♪~♫ Có thể xem thêm

