Lam Nguyên | 蓝原

☆*✲゚*。 Thảo nguyên bao la dưới bầu trời xanh 。*゚✲*☆

Trước ngày em đến – Me before you

0009930_truocngayemden1

Trước ngày em đến – Me before you

Tác giả: Jojo Moyes

NXB Trẻ phát hành

Số trang: 599

Bạn đã từng nghĩ đến cái chết? Nếu câu trả lời là “Có” thì hãy cho tôi biết đó là khi nào?

Ai trong đời cũng ít nhất một lần muốn rời khỏi cõi đời này. Đó là khi họ thật sự cô độc, chẳng thấy hứng thú với cuộc sống và không còn chút lòng tin vào tương lai. Vậy thì cái chết của Will Traynor có phải là lựa chọn cuối cùng?

Đây có thể nói là một câu chuyện làm tôi ấm ức nhiều nhất sau khi đọc xong. Kết thúc thật sự làm tôi bất ngờ so với dự định ban đầu của mình. Từ những trang đầu của sách cho đến khi đóng lại hoàn toàn, tôi luôn bị ám ảnh bởi những cơn đau của Will. Và cơn đau cuối cùng trong cuộc đời anh, có lẽ là cơn đau nhẹ nhàng nhất.

Câu chuyện này đã được chuyển thể thành phim. Tôi thường không kỳ vọng vào các bộ phim chuyển thể. Nếu ai đã xem bộ phim này thì các bạn không nên bỏ qua phiên bản sách giấy. Tôi thành thật khuyên bạn như thế. Bởi vì việc đọc và trải lòng qua từng cảm xúc của nhân vật có thể làm bạn phải có một cái nhìn khác về bộ phim đã xem.

Poster_Me_Before_You_png

Bạn sẽ nghĩ nội dung câu chuyện tình này hết sức đơn giản, thậm chí hơi “nhàm”. Kiểu chung chung như tình yêu giữa cô bé Lọ Lem và chàng hoàng tử tàn tật. Và rồi bạn sẽ thốt lên “Ồ! Thế nào hoàng tử giàu có, đẹp trai cũng tìm ra chân lý cuộc sống bên cô bé Lọ Lem.” Nếu bạn thật sự nghĩ thế thì đây là sai lầm đầu tiên của bạn. Câu chuyện có vẻ đúng với phần đầu dự đoán của bạn, nhưng kết thúc lại khác. Cuối cùng thì chẳng có cái đám cưới nào cả mà chỉ là hình ảnh cô gái ngồi một mình trên đường phố Paris, bên tách cafe, bánh sừng bò và bức di thư của người yêu.

Louisa Clark là một cô nàng vừa thất nghiệp. Khổ thay cả nhà cô lại trông cậy khá nhiều vào đồng lương của cô. Bạn có hình dung được điều đó trong cái vòng lẩn quẩn “khủng hoảng kinh tế” không? Mọi áp lực đều đè lên vai cô gái ấy. Thế giới của cô nhỏ bé đến nỗi, hai mươi sáu năm cuộc đời cô chưa từng rời nơi cô sinh ra và lớn lên. Nếu bạn là một người trẻ như cô ấy, tính cách bạn dù hướng nội cỡ nào thì bạn có bảo đảm mình vẫn sẽ ở quê nhà? Tất nhiên ai cũng sẽ có hoài bảo của mình và dù chỉ là ước muốn nhỏ nhoi thì chắc bạn vẫn muốn tung cánh bay lên bầu trời một lần.

Nếu trên đời này, bạn gặp một cô gái như Lou, bạn sẽ làm gì? Có thể bạn sẽ bảo “Mặc kệ cô ta. Cuộc sống của cô ta mà. Cô ta thích làm gì thì làm.” Đồng ý với bạn là chẳng ai rách việc đến nỗi xen vào cuộc đời những cô gái như thế. Lou khá cố chấp và cô ấy thường bảo “Tôi không thuộc về giới ấy” để bỏ qua tất cả cơ hội thay đổi thói quen, sở thích của mình. Nhưng bạn biết đấy, trên đời này những kẻ rảnh và Will chính là điển hình.

P_20160628_174908

Sau khi bị một người đi moto gây ra tai nạn, Will từ một người đàn ông hơn ba mươi đầy quyến rũ và quyền lực đã bị tàn phế. Anh liệt toàn thân và chỉ có thể cử động chút ít ở ngón tay. Từ một người năng động, sôi nổi đã trở nên bất động. Suốt ngày, anh phải dựa vào sự chăm sóc của người khác và thuốc để vượt qua những cơn đau. Nếu bạn rơi vào hoàn cảnh ấy, bạn còn muốn sống? Will chọn cái chết nhưng không thành. Sau vụ đó, anh đã thỏa hiệp với gia đình về thời gian 06 tháng trước khi tự tử bằng thuốc một cách có chủ ý và được cả gia đình chấp nhận. Họ không còn cách nào khác, bạn cứ tin tôi đi, họ thật sự bất lực.

Sáu tháng, cả gia đình cố gắng để anh tìm thấy mong ước sống lần nữa. Will và Lou đã gặp nhau khi Lou trở thành người chăm sóc anh. Mọi thứ không hề đơn giản. Cô mất khá nhiều thời gian để trở nên hiểu và có ích với anh. Có lẽ sự kiên trì nào cũng đem lại kết quả, các bạn nhỉ? Will cuối cùng cũng mở lòng mình với Lou. Khi Lou biết về quyết định sau sáu tháng của Will thì cô đã thật sự tức giận anh và gia đình của anh. Nhưng cô không đành lòng. Lou đã quay lại với công việc ấy, không phải vì tiền mà vì Will.

Ngày qua ngày, hai trái tim gần gũi, chia sẻ mọi điều. Will cố gắng thay đổi suy nghĩ của Lou và Lou hết mình để Will trở nên ham sống. Toàn bộ nội dung về sau là những câu chuyện đời sống của họ trong mấy tháng cuối cùng. Những tưởng khi cả hai yêu nhau thì Will sẽ mơ ước về tương lai rồi Lou sẽ cố gắng vươn mình ra thế giới rộng lớn. Nhưng kết thúc thật sự làm tôi thất vọng và ấm ức. Tôi chưa từng phải cố gắng vượt qua cảm giác như thế trước đây. Nó khó khăn và đáng ghét hơn tôi tưởng. Tôi trách tác giả rất nhiều khi vẫn kiên quyết cho Will lựa chọn con đường rời bỏ cuộc sống. Và Lou với số tài sản mà anh để lại, có thể bước cả hai chân đến tương lai tươi sáng cùng những ám ảnh về sự ra đi của anh. Có lẽ điều tốt đẹp nhất mà Will làm được chính là thay đổi cuộc đời của Lou. Riêng Lou có thể nghĩ mình đã không làm gì được cho Will nhưng sự thật, ra đi với một tình yêu, âu cũng là điều tốt đẹp mà cô dành cho anh.

Ở một khía cạnh nào đó, tôi thấy câu chuyện chẳng nhân văn chút nào. Bởi vì, lựa chọn cái chết là điều tồi tệ nhất. Bạn hãy nhìn vào câu chuyện, ấm ức như tôi để rồi nhìn thẳng vào cuộc đời của mình và thấy trân quý nó. Hãy cố gắng từng ngày và mỉm cười dù khó khăn trước mắt có kinh khủng thế nào. Ai cũng có lựa chọn của mình, nhưng hãy tránh thật xa suy nghĩ mà Will đã chọn. Hãy mạnh mẽ và chấp nhận đau đớn, vì tình yêu luôn ở bên cạnh bạn.

-Lam Nguyên-

About Lam Nguyên

☆*✲゚*。 Thảo nguyên bao la dưới bầu trời xanh 。*゚✲*☆

(*´∪`)♪тнайк чоц♪(´∪`*) Ƭ ɧ ձ ƞ Ƙ ʂ ❤❤ ★ ✿ ✿.。.:*・ヾ(Ő‿Ő✿) ✲゚。.(✿╹◡╹)ノ☆.。₀:*゚✲゚ /(=✪ x ✪=)\ O(≧▽≦)O (〜 ̄▽ ̄)〜 (─‿─メ) ♫ ♪ (╯°□°)╯︵ ┻━┻ (>ε<) ✧♡✧ ℒℴѵℯ ✧♡✧

Information

This entry was posted on June 28, 2016 by in Review, Truyện dài and tagged , , , , .

*✲。Happy day 。✲*

June 2016
M T W T F S S
« Mar   Jul »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930  

♪ ♪~ (○^.^)_旦~~♪~♫ Có thể xem thêm

